Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023: Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn

Bảo vệ người tiêu dùng trong quá trình phát triển và hội nhập kinh tế là trách nhiệm của toàn xã hội. Trong những năm qua, công tác thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, các tổ chức, các nhân tích cực hưởng ứng, nhờ đó hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, từng bước đưa pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào cuộc sống, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp chân chính. Ngày 04/10/2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 6490/KH-UBND về Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023.

 

Nội dung tuyên truyền:

- Chủ đề hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 theo hướng dẫn của Bộ Công Thương là: “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”

- Khẩu hiệu tuyên truyền trong đợt tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 theo hướng dẫn của Bộ Công Thương là:

+ Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn.

+ An toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trực tuyến.

+ Người tiêu dùng có quyền được cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin khi giao dịch.

+ Hãy bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.

+ Xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng.

+ Đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất phát triển.

+ Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.

+ Không sản xuất và tiêu dùng sản phẩm có hại cho sức khỏe và môi trường.

+ Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

+ Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững.

+ Người tiêu dùng có quyền được an toàn, khiếu nại và bồi thường.

+ 18006838 – Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc.

 Các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong cả năm 2023, trong đó tập trung vào tháng của Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam 15 tháng 3 và các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, Tết âm lịch, các đợt cao điểm mua sắm trên thị trường. 

Các doanh nghiệp cần xây dựng công cụ hữu hiệu để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động biến trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

  Các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội cần chủ động tổ chức các hoạt động nhằm lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng; Tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền phổ biến tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và là cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.

Với chủ đề này, UBND tỉnh kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng nhau hành động, cùng nhau thực hiện các hoạt động, các chương trình, từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực, điểm nhấn quan trọng, đóng góp cho sự phát triển ổn định, bền vững của kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

 

                                                                   

 

 

 

 

Tin liên quan